Chỉ tập thể dục cuối tuần có tốt cho sức khỏe?

15/09/2024
|
0 lượt xem
Các Bệnh Cơ Xương Khớp Sức Khỏe Y Học Thể Thao
Chỉ tập thể dục cuối tuần có tốt cho sức khỏe?

Trả lời:

Tập thể dục từ lâu đã được chứng minh là một phần không thể thiếu của lối sống khoa học, giúp cải thiện sức khỏe xương khớp, tim mạch, não bộ; hỗ trợ điều chỉnh mỡ máu, huyết áp, lượng đường trong máu... Tập luyện 3-5 ngày mỗi tuần, mỗi ngày 30-60 phút giúp đạt được những lợi ích này.

Tuy nhiên, vì lý do gia đình hoặc công việc bận rộn nên nhiều người khó sắp xếp đủ thời gian để tham gia vận động đều đặn trong tuần. Do đó, bạn nên cố gắng đảm bảo tập ít nhất 150 phút một tuần, khoảng 75 phút một ngày vào cuối tuần với cường độ cao.

Các nghiên cứu trên thế giới ghi nhận có rất ít sự khác biệt về sức khỏe ở người chỉ tập vào cuối tuần và tập 5 ngày mỗi tuần. Cả hai chế độ tập luyện này đều giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường... cũng như kéo dài tuổi thọ. Các bài tập có thể là đi bộ, chạy bộ, đạp xe, nâng tạ, đá bóng, yoga...

Nếu có thể, bạn vẫn nên cố gắng trải đều tần suất tập luyện trong tuần thay vì chỉ dồn vào hai ngày cuối tuần. Điều này giúp giảm tải áp lực, tránh gây đau khớp và các nguy hại khác cho hệ cơ xương khớp, nhất là khi chơi các môn thể thao cường độ cao.

Nhìn chung tập thể dục dù thường xuyên hay chỉ tập trung vào cuối tuần đều tốt cho sức khỏe. Điều quan trọng là cần tập luyện đúng cách. Bạn nên khởi động kỹ trước khi tập và thư giãn cơ bắp sau khi tập, thực hiện đúng kỹ thuật, cần lắng nghe cơ thể mình, tránh quá sức và nghỉ ngơi ngay nếu cảm thấy mệt. Trường hợp cảm thấy đau hoặc xuất hiện các bất thường khác, bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám kịp thời.

ThS.BS Nguyễn Văn TúKhoa Nội cơ xương khớp Phòng khám Đa khoa Tâm Anh quận 7 Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh cơ xương khớp tại đây để bác sĩ giải đáp
Tin liên quan
Tin Nổi bật