Hai kiểu người sẽ không lên đời điện thoại vì iPhone 16

16/09/2024
|
0 lượt xem
Đời Sống Ý Kiến
Hai kiểu người sẽ không lên đời điện thoại vì iPhone 16

Apple vừa có một buổi lễ ra mắt sản phẩm mới được đánh giá là nhàm chán, kém ấn tượng vào ngày 9/9 vừa qua.

Năm nay, nếu bỏ qua yếu tố kinh tế khó khăn, hầu như không ai ở công ty tôi có ý định đổi iPhone đời mới. Vì sao? Vì thiết kế các mẫu iPhone 16 không khác gì trước, đã 5 năm trôi qua, kể từ iPhone 11 ra mắt, thiết kế hầu như không có gì gọi là đột phá, kiểu như từ màn hình bình thường sang màn hình tai thỏ.

Ở nhóm người thực dụng, những chiếc iPhone đời cũ hơn như 15,14,13,12, thậm chí 11, X vẫn còn xài tốt chán. Vì sao phải tốn tiền trong thời buổi khó khăn này?

Ở nhóm người "phông bạt", ngoại hình của iPhone 16 không đủ làm động lực để họ lên đời. Hãy nhìn hai chiếc iPhone 15 và 16 Promax, thật khó để thuyết phục họ chi tiền.

Theo công bố của Apple, giá iPhone 16 Pro bản 128 GB tại thị trường Việt Nam là 28,99 triệu đồng. Một tính toán dựa vào số liệu thống kê cho thấy, trên thực tế người Việt có thể phải cần trung bình hơn 117 ngày mới sở hữu được iPhone 16 Pro dung lượng thấp nhất.

Sở dĩ tôi nói vậy là ngoại hình iPhone 16 không có điểm gì nổi bật, để nó nói thay người dùng rằng "tôi đang dùng iPhone 16 nhé", ngoài trừ Apple bổ sung thêm một màu mới, màu sa mạc.

Khi so sánh các mẫu iPhone 16 với iPhone 15, người ta khó có thể tìm thấy những khác biệt quá lớn về thiết kế. Cả hai đều sở hữu ngôn ngữ thiết kế quen thuộc với các cạnh phẳng, cụm camera nổi bật và màn hình Dynamic Island (vốn xuất hiện từ đời iPhone 14 Promax).

Sự thay đổi chủ yếu chỉ nằm ở một vài chi tiết nhỏ như màu sắc (mỗi năm thêm một màu lạ lạ nào đó, chất liệu (thép hay titan) hoặc vị trí các nút bấm, năm nay có thêm hẳn một nút dùng để chụp hình.

Vậy nguyên nhân nào dẫn đến sự nhàm chán này? Một phần có thể do áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt, khiến Apple cảm thấy cần phải thận trọng hơn trong việc thay đổi thiết kế.

Bên cạnh đó, tiềm năng của các công nghệ hiện tại cũng đã đạt đến một giới hạn nhất định. Việc tạo ra một thiết kế hoàn toàn mới, đột phá đòi hỏi những công nghệ mới, mà điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện.

Thiết kế nhàm chán của iPhone 16 không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng mà còn đặt ra nhiều câu hỏi về chiến lược kinh doanh của Apple.

Nhiều người cho rằng, Apple đang quá an toàn khi chỉ tập trung vào việc nâng cấp cấu hình bên trong mà bỏ qua yếu tố thiết kế. Điều này có thể khiến người dùng cảm thấy nhàm chán và không có động lực để nâng cấp lên iPhone mới.

Tình hình với các dòng Galaxy của Samsung cũng vậy, S22,23 và 24 đều na ná nhau. Nếu như S25 được cho là sẽ ra mắt vào đầu năm 2025 không có gì đột phá, thì rõ ràng Apple và Samsung đều rơi vào "bế tắc".

*Quan điểm của bạn thế nào? Chia sẻ bài viết tại đây.

Quốc Hoàng

Tin liên quan
Tin Nổi bật