Ôtô, xe máy quyết liệt giành đường tại ngã năm Hà Nội

19/09/2024
|
0 lượt xem
Thời Sự Ý Kiến
Ôtô, xe máy quyết liệt giành đường tại ngã năm Hà Nội

Không đèn tín hiệu giao thông, vắng bóng CSGT, lại là nơi tập trung nhiều khách du lịch trong và ngoài nước, khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (bên hồ Hoàn Kiếm) vào giờ cao điểm luôn cho người ta thấy một hình ảnh giao thông hỗn loạn. Không ai nhường ai, từ ôtô đến xe máy cứ thế đan vào nhau như mắc cửi, người này luồn lách, len lỏi, băng cắt mặt người khác để cố đi nhanh nhất có thể và để lại phía sau một mớ hỗn độn.

Và thật buồn khi những cảnh tượng không mấy đẹp đẽ đó lại đang được lan truyền trên nhiều hội nhóm về du lịch trên mạng xã hội.

    Ngã năm Hà Nội hỗn loạn vì không có đèn giao thông

Giao thông hỗn loạn ở khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Video: Facebook

Luật giao thông đường bộ hiện hành quy định, khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ, tại nơi đường giao nhau cùng mức không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, không có đèn tín hiệu, tài xế phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải. Quy định là vậy nhưng thực tế rất ít tài xế Việt nhớ và tuân thủ một cách nghiêm túc.

Có một điểm rất khác biệt trong giao thông ở Việt Nam và các nước phát triển trên thế giới, đó là khi bị kẹt xe, các tài xế thường chủ động lùi lại phía sau, hoặc dừng tại chỗ cho xe khác đi trước. Hành động đó có thể giúp cho việc lưu thông nhanh hơn, thời gian ùn tắc được rút ngắn lại. Nhưng ở Việt Nam thì hoàn toàn ngược lại, mọi người đều cố gắng chen nhau để được đi trước, không ai nhường ai. Kết quả là tất cả đều bị kẹt lại không cách nào để di chuyển được, ùn tắc có thể kéo dài tới hàng tiếng đồng hồ nếu không có sự can thiệp của CSGT.

>> 'Cơn hỗn loạn khi đèn giao thông còn năm giây'

Ở Mỹ, có những giao lộ cũng không có đèn xanh, đèn đỏ. Ở những khu vực này sẽ có các biển báo dừng chờ "Stop" hay "Stop all ways". Khi chạy đến giao lộ và gặp biển báo này, tất cả các xe đều phải dừng chờ sẽ, nhường sự ưu tiên đi trước cho bên không có biển báo dừng chờ. Nếu không có xe nào khác ở các chiều ưu tiên, lái xe vẫn cứ phải dừng lại, miệng nhẩm đếm ba giây rồi mới chạy tiếp.

Với biển "Stop", lái xe chỉ được phép đi tiếp nếu phần đường phía trước có đủ khoảng cách an toàn. Còn đối với các biển "Stop all ways", xe nào đến và dừng trước sẽ được đi trước. Ở giao lộ có biển này, mỗi lần chỉ được một xe chạy qua mà thôi. Điều này sẽ hạn chế tối đa việc cùng một lúc có nhiều phương tiện giao thông đi vào giao lộ từ nhiều hướng khác nhau, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn trong giao lộ.

Tôi nghĩ đó là một giải pháp hay và có lẽ chúng ta cũng nên nghiên cứu áp dụng biển báo dừng chờ kiểu này ở những giao lộ không có đèn tín hiệu hay vòng xuyến để nâng cao ý thức của người lái xe.

Bảo Nam

Bỗng nhiên gặp họa vì người phụ nữ cố vượt bốn giây đèn xanh Một xe máy vượt lên, cả đoàn người nối gót Chờ 100 giây đèn đỏ không dám tắt máy vì bỏ đếm ngược 'Đếm giây trên đèn giao thông khiến tắc đường thường xuyên' Tôi ngạc nhiên khi người Nhật nhấn ga vượt đèn vàng 'Chẳng biết nên đi hay dừng khi TP HCM bỏ đếm giây trên đèn giao thông' Bỗng nhiên gặp họa vì người phụ nữ cố vượt bốn giây đèn xanh Một xe máy vượt lên, cả đoàn người nối gót Chờ 100 giây đèn đỏ không dám tắt máy vì bỏ đếm ngược 'Đếm giây trên đèn giao thông khiến tắc đường thường xuyên' Tôi ngạc nhiên khi người Nhật nhấn ga vượt đèn vàng 'Chẳng biết nên đi hay dừng khi TP HCM bỏ đếm giây trên đèn giao thông'
Tin liên quan
Tin Nổi bật