Tôi đọc sách nhiều vì hay, chứ không phải để kiếm tiền

16/09/2024
|
0 lượt xem
Đời Sống Ý Kiến
Tôi đọc sách nhiều vì hay, chứ không phải để kiếm tiền

"Vì sao đọc sách nhiều thì phải giàu nhỉ? Không thể đọc sách chỉ vì thích đọc thôi sao? Ai cũng có thú vui, có sở thích. Không lẽ chạy bộ, tập gym, học cắm hoa, học vẽ tranh... cũng chỉ có một mục tiêu là kiếm tiền thôi à? Tôi nghĩ vấn đề ở đây là hai lỗi tư duy:

- Đọc sách là một việc cao siêu, do đó, ắt phải có tác dụng diệu kỳ nào đó: Không đúng, đọc sách chỉ là một hoạt động như những hoạt động khác. Lỗi tư duy này có thể đến từ việc ở thời phong kiến, đọc sách và thi cử là con đường tốt nhất để đi từ tầng lớp nông dân lên thành tầng lớp sĩ phu, quan lại.

Ngày nay, nếu đọc sách làm bạn mệt mỏi, căng thẳng thì đó là dấu hiệu rõ ràng rằng bạn không hợp với hoạt động này, không nên mất thời gian theo đuổi việc đọc sách làm gì. Hãy để thời gian, năng lượng của bạn đi chơi đá banh, học piano hay làm những gì bạn thích, có thể phát huy được.

- Có thể kiếm tiền, tăng thu nhập bằng cách đọc sách: Không phải. Sách chỉ là những người chỉ hướng, còn bạn có đi theo hướng đó hay không là chuyện của bạn. Và chuyện lựa đúng người chỉ hướng, biết lời nào nên nghe theo, lời nào không nên nghe theo là vấn đề về trí tuệ của bạn.

Tóm lại, đọc sách là một sở thích, có tác dụng tích cực hay tiêu cực gì thì không phải là chuyện người đọc sách cần phải quan tâm. Việc mua và lưu trữ sách, đặc biệt là sách hay, sách đẹp, cũng giống như phụ nữ mua quần áo thời trang vậy - có thể chẳng bao giờ dùng đến nhưng không thể không mua mà sống thanh thản được".

Độc giả nickname nhtrungtin002 đặt câu hỏi "Vì sao đọc sách nhiều phải giàu?" và đưa ra phân tích như trên, sau bài viết Đọc nhiều sách nhưng lương 9 triệu đồng.

Qua các bài viết Chồng lương 9 triệu nhưng mua sách bọc da 3 triệu vì đam mê, Chồng ham mê đọc sách, lương 15 triệu,

Việc đọc sách được các độc giả VnExpress nhìn nhận theo nhiều cách khác nhau, trong đó có thảo luận về việc liệu đọc sách có thực sự mang lại tiền bạc như nhiều người tưởng tượng? Hay đó chỉ là một sở thích, một niềm vui tinh thần, không nên gắn liền với áp lực về lợi ích vật chất? Mỗi người đều có những quan điểm riêng về vấn đề này.

Sách là công cụ học hỏi, không phải thước đo thành công, độc giả baolong713 cho rằng, nhiều người vẫn hiểu sai về việc đọc sách, cho rằng đọc sách nhiều thì phải giỏi và kiếm nhiều tiền hơn:

"Nhiều người vẫn hiểu chưa đúng về việc đọc sách, cho rằng đọc nhiều thì phải giỏi và kiếm được nhiều tiền, còn nếu đọc nhiều mà không kiếm được tiền thì thà không đọc còn tốt hơn.

Điều chính yếu ở đây là bạn đọc sách gì và phục vụ cho mục đích nào. Nếu bạn muốn kiếm thêm tiền thì phải đọc các sách nâng cao tri thức nghề nghiệp, tri thức kinh doanh, đầu tư và áp dụng vào công việc của mình.

Muốn nâng cao tư duy, vốn sống, kiến thức xã hội thì hãy đọc các loại sách tương ứng. Bạn có đọc bao nhiêu sách văn học, sách giải trí, sách lịch sử thì chỉ tăng vốn hiểu biết thôi, còn khả năng kiếm tiền vẫn dậm chân tại chỗ.

Đọc sách là để tìm kiếm tri thức, có tri thức để kiếm ra tiền, làm phong phú đời sống, tâm hồn và mở mang suy nghĩ, tầm nhìn, trí tuệ của bản thân. Không nên mang việc đọc sách ra so sánh hơn thua và phủ nhận vai trò của nó.

Còn độc giả Lưu Ly thì lại nhìn nhận sách giống như một công cụ giải trí, tương tự như xem phim hay chơi game:

"Tại sao cứ thần thánh hóa việc đọc sách là để làm giàu mà không nghĩ tới việc đọc sách giống như xem phim, chơi game, để giải trí. Nhưng vì sách chỉ là con chữ, không có âm thanh hình ảnh minh họa, nên người đọc cần phải kiên nhẫn, động não nhiều hơn vậy thôi.

Tôi thích đọc sách vì tôi thấy hay chứ chẳng phải để kiếm tiền. Thỉnh thoảng đọc sách tiếng nước ngoài thấy hay thì dịch ra, bán bản dịch cho công ty xuất bản, cũng được chút nhuận dịch, nhưng mục đích chính là chia sẻ điều mình thấy hay vì tôi đã có công việc full-time.

Khi đi xin việc, có cái ghi vào CV, nhà tuyển dụng cũng trầm trồ vì bằng ngoại ngữ ứng viên nào cũng có, nhưng dịch dăm bảy cuốn sách thì không phải ai cũng làm được.

Đọc nhiều sách lịch sử, văn hóa xong đi du lịch tự túc, đi tới đâu biết đó, trải nghiệm nhân lên gấp nhiều lần, cảm thấy chuyến đi thật đáng giá. Đó là những giá trị tinh thần to lớn mà việc đọc sách mang lại.

Có người nói tôi đi mua tour, người ta cũng giới thiệu, cần gì đọc? Thưa không, cái mà bạn thụ động nghe người khác nói không bao giờ bằng kiến thức mà bạn tự tích lũy và cảm nhận trực tiếp".

*Quan điểm của bạn về đọc sách thế nào? Chia sẻ bài viết tại đây.

Hữu Nghị tổng hợp

Tin liên quan
Tin Nổi bật