Tưởng say rượu hóa đột quỵ

19/09/2024
|
0 lượt xem
Sức Khỏe Tin Tức
Tưởng say rượu hóa đột quỵ

Ngày 27/8, bác sĩ Phạm Thị Thanh Loan, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết bệnh nhân nhập viện khi tê yếu nửa người phải, cơ lực giảm, rung giật nhãn cầu.

Trước đó, anh uống rượu, bị hoa mắt, chóng mặt, phát âm khó, mất thăng bằng, tưởng say rượu nên nằm nghỉ ngơi tại nhà. Sáng hôm sau, tình trạng diễn biến nặng, chân tay tê bì, không đi lại được, gia đình đưa anh đến bệnh viện.

Kết quả chụp cộng hưởng từ sọ não phát hiện nhồi máu não do tắc một nhánh mạch nhỏ của hệ tuần hoàn não. Bác sĩ chẩn đoán đột quỵ nhồi máu não.

Sau hội chẩn, bác sĩ kết hợp nhiều phương pháp điều trị kết hợp dùng thuốc chống hạ mỡ máu, thuốc bảo vệ tế bào não. Sau 4 ngày, sức khỏe người bệnh phục hồi tích cực, tiếp tục tập phục hồi chức năng để đi lại bình thường.

Đột quỵ nhồi máu não xảy ra khi một cục máu đông (huyết khối) gây tắc nghẽn động mạch cung cấp máu cho não, làm dòng máu đột ngột giảm hoặc ngưng lưu thông đến một khu vực của não. Điều này khiến tế bào não thiếu oxy và chết đi dẫn đến mất chức năng thần kinh tương ứng.

Các biến chứng của đột quỵ đặc biệt nguy hiểm, có thể dẫn đến liệt nửa người, sống thực vật, thậm chí gây tử vong. Thời gian vàng cấp cứu đột quỵ được khuyến cáo trong 3 – 4,5 giờ đầu (kể từ khi khởi phát dấu hiệu đột quỵ đầu tiên). Cấp cứu đột quỵ trong thời gian vàng có vai trò quan trọng trong cứu sống người bệnh, giúp hạn chế tối đa các biến chứng.

Bác sĩ khuyến cáo các biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý như rối loạn tiền đình, rối loạn thần kinh mạn tính (đau nửa đầu) hoặc ảnh hưởng của rượu, bia, các chất kích thích... nên dễ gây tâm lý chủ quan.

Khi gặp những dấu hiệu bất thường như trên, người bệnh cần đến các cơ sở y tế gần nhất có chuyên khoa điều trị đột quỵ để được thăm khám và điều trị, tránh được những biến chứng nguy hiểm.

Thùy An

Tin liên quan
Tin Nổi bật