Vì sao nhiều người lên đại học là lập tức ăn chơi 'trả thù'?

18/09/2024
|
0 lượt xem
Đời Sống Ý Kiến
Vì sao nhiều người lên đại học là lập tức ăn chơi 'trả thù'?

Tôi từng chứng kiến nhiều cậu bạn lúc học phổ thông có cha mẹ cực kỳ nghiêm khắc, khi lên đại học thì ngay lập tức ăn chơi sa đọa vì thoát khỏi vòng kiểm soát của cha mẹ. Ngày trước tôi học trường chuyên từ lớp 6 đến 12 và dễ dàng đậu đại học. Tôi cứ nghĩ với thời phổ thông học giỏi thì lên đại học cũng sẽ dễ dàng học giỏi nhưng hoàn toàn sai lầm.

Nhiều bạn học phổ thông bình thường và thi đầu vào điểm thấp nhưng họ lại học ở đại học rất tốt. Trong khi đó nhiều người lấy đại học làm điểm cuối thì khi đậu rồi xả hơi, chơi để bù lại thời tuổi trẻ đã bị mất.

Rồi đến khi ra đời làm việc cũng thế, đâu phải cứ bằng giỏi, đẹp là đương nhiên có vị trí công việc thu nhập cao, làm ông chủ bà chủ.

Các bạn học cùng trường chuyên của tôi thời đó giờ đã có con đang học phổ thông, có người có con học đại học rút kinh nghiệm của đời mình đã không bắt con học thêm hay yêu cầu phải có giải quốc gia quốc tế nào cả.

Rốt cuộc chương trình phổ thông cũng chỉ là cung cấp kiến thức " phổ thông" để có thể hiểu được ở mức cơ bản những gì diễn ra xung quanh mình mà thôi. Nó không phải là cái gì đó cao siêu cả. Thế nên giỏi hay không giỏi ở thời " phổ thông" không phải là dấu hiệu chỉ báo cho thành công hay thất bại sau này.

Vậy nên tôi hiện dạy con tôi rất thoải mái, con thích gì thì làm nhưng tôi sẽ nói cho con kết quả sau này nếu thiếu kiến thức và kỹ năng sống thì cuộc đời sẽ ra sao để con tôi tự lựa chọn.

Hiện tôi dạy con rất nhẹ nhàng, chủ yếu chơi cùng và trò chuyện chứ không cần áp đặt phải đạt được mục tiêu này kia làm gì cả. Tôi xác định con mình chỉ số IQ có hạn, nên cần phát triển EQ tốt để kết nối tốt với mọi người và nắm bắt được các cơ hội có thể làm được trong đời thôi. Từng bước bước đi sẽ lên đến đỉnh núi chứ không đặt một gánh nặng quá lớn. Con tôi hiện là học sinh giỏi xuất sắc nhưng tôi cũng không quan tâm đến kết quả đó làm gì cả.

Rất nhiều người xác định đại học là đích đến cuối cùng cho con cái, còn sau đó thì sao? Đừng để con cái đánh mất tuổi thơ chỉ vì vùi đầu vào học - học- học.

Hãy để trẻ em được có thời gian phát triển bản thân theo cách chúng muốn, có thêm nhiều kỹ năng chứ không phải tốn gấp vài lần thời gian học thêm để xào đi xào lại kiến thức phổ thông làm gì.

Quang Tan

Tin liên quan
Tin Nổi bật